Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐẦU TƯ CANSLIM Ở VIỆT NAM

Áp dụng lý thuyết đầu tư Canslim ở Việt Nam

CANSLIM hệ thống đầu tư rất hiệu quả và áp dụng thành công, tạo ra rất nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư ở trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng như các thị trường chứng khoán khác, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư sau khi áp dụng lại thấy không hiệu quả.
Tại sao lại như vậy…?
Bởi vì, bạn chưa biết những lưu ý sau đây
Davinci Academy đưa ra một số lưu ý khi áp dụng lý thuyết Đầu tư CANSLIM ở Việt Nam theo từng yếu tố  như sau:
C — Tăng trưởng thu nhập quý— Current Quaterly Earnings Per Share (lãi ròng trên mỗi cổ phiếu của quý gần nhất)

– Tăng trưởng EPS quý gần nhất đạt đạt tối thiểu 20%-25% SO VỚI CÙNG KỲ, ví dụ: Q3/2015 so sánh với Q3/2014, không nên so sánh với quý liền kề trước đó (Q2/2015) vì yếu tố thời vụ trong mỗi ngành nghề.
Chẳng hạn: BĐS lợi nhuận thường rơi vào Q3&Q4, mía đường mùa vụ vào tháng 10 năm trước đến khoảng tháng 4,5 năm sau.
– Tăng trưởng lợi nhuận phải được đi kèm cùng tăng trưởng doanh thu. Tăng trưởng doanh thu quý gần nhất tối thiểu phải đạt 25% hoặc mức tăng trưởng cho thấy được sự thay đổi và đang tăng lên, chẳng hạn : Q1(5%) — Q2 (10%) — Q3(20%).
Những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng cao nhưng không đi kèm tăng trưởng doanh thu thì nên đặt nghi vấn lớn.
– Thu nhập phải đến từ ngành nghề chính, loại bỏ các yếu tố đột biến chỉ xảy ra 1 lần như: bán bất động sản,  bán cổ phần đầu tư tài chính, chênh lệch tỷ giá,…
– Khi một doanh nghiệp báo cáo tăng trưởng tốt bạn nên kiểm tra các doanh nghiệp khác trong cùng ngành xem có đạt mức tăng trưởng hợp lí không.
A : Annual Earnings Increases ( tỉ lệ gia tăng lợi tức thường xuyên)

– Doanh nghiệp luôn có lãi và liên tục trong 3 năm liên tiếp.
– LNST 4 quý gần nhất hoặc năm gần nhất đạt mức cao nhất trong 3 năm.
– ROE 4 quý hoặc năm gần nhất đạt tối thiểu 17%
– ROE  đạt tối thiểu 17% nhưng phải xét đến đặc thù ngành, chẳng hạn ngành bán lẻ biên lợi nhuận rất thấp. Với tiêu chí này ngoài đặt ra mức sàn tối thiểu, bạn  nên so sánh với trung bình ngành và chỉ chọn các doanh nghiệp có biên lợi nhuận tốt hơn trung bình ngành.
N : New Products, New Management, New Highs (sản phẩm mới, sự quản lý mới, mức giá trần mới)

– Tìm lí do phía sau sự tăng trưởng của doanh nghiệp: sản phẩm mới, ban quản lí mới làm thay đổi bộ mặt của doanh nghiệp, hoạt động độc quyền một dịch vụ.
– Đó cũng có thể là một chính sách tác động ngành, sự ưu đãi của nhà nước, mở rộng thị trường hoạt động,….
– Quan trọng hơn là cổ phiếu đạt mức giá trần mới. ta nên có khung thời gian so sánh mức chuẩn này, Davinci khuyên chọn là 52 tuần. Liệu cổ phiếu có đạt đỉnh giá mới so với đỉnh giá cũ trong 52 tuần trước không?
S: Supply and Demand (nguồn cung và cầu)

– Đây là yếu tố xét đến vấn đề cung — cầu cổ phiếu trên thị trường tự do.
– Trong mỗi chu kỳ thị trường sẽ chuyển hướng tập trung từ các cổ phiếu vốn hóa cao sang vốn hóa thấp và ngược lại, nhà đầu tư cần phải theo sát thị trường để có hành động sáng suốt.
– trên thị trường nên giao dịch cổ phiếu có khối lượng trên 100.000cp/ 1 ngày
L: Leader and Laggard (cổ phiếu đầu bảng và cổ phiếu tụt hậu)

– Các cổ phiếu dẫn đầu có thể là các cổ phiếu có quy mô lớn, các cổ phiếu đầu ngành, thu nhập cao, thương hiệu nổi tiếng (Blue chips) cũng có thể là các cổ phiếu có tăng trưởng EPS cao, ROE và biên lợi nhuận tốt nhất ngành.
I: Institutional Sponsorship (sự ủng hộ của các định chế tài chính và đầu tư)
-Các định chế đầu tư là ngân hàng, quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ, các tập đoàn bảo hiểm, khối tự doanh công ty chứng khoán… biến động giá phần lớn đều đến từ việc mua — bán của họ.
– Nên ưu tiên chọn cổ phiếu được các tổ chức lớn mua vào gần đây.
– Nhưng cũng cần lưu ý khi nội bộ và các tổ chức liên tục bán ra. Đó thường là một tín hiệu xấu.
2. công cụ tìm kiếm các mã cổ phiếu theo phương pháp đầu tư CANSLIM

Trong suốt khoảng thời gian từ năm 2012 đến nay chúng ta đã trải qua rất nhiều con sóng, mỗi năm đều xuất hiện lên những cổ phiếu dẫn đầu đem lại lợi nhuận xứng đáng với công sức bỏ ra của chúng ta nếu chịu tìm tòi, học hỏi.
Những cổ phiếu chất lượng cao đã từng dẫn đầu thời gian qua: BMC, BMP, PTB, CVT, FMC, SKG, SCL, HSG, TMT, HTL,CEO, TNG, CTD, TCT. Các cổ phiếu này đều có sự bùng nổ về doanh thu và EPS trong những quý gần nhất trước khi có sự bùng nổ về giá.
Hàng quý có khoảng 90% tổng số cổ phiếu trên cả 2 sàn không thỏa mãn tiêu chí này. Vậy không có lí do gì chúng ta lại lựa chọn những doanh nghiệp hoạt động kém để đầu tư.
Hàng chất lượng vẫn luôn hiện hữu và được tìm ra mỗi năm nếu ta áp dụng phương pháp lọc CANSLIM (theo 6 yếu tố đầu C-A-N-S-L-I)
Các bạn có thể lọc thủ công bằng tay. Hiện nay các trang web của các công ty chứng khoán hay các trang mạng chứng khoán có khá nhiều phần mềm lọc.
Trong quá trình tìm hiểu và áp dụng thì Davinci Academy khuyên bạn dùng 2 phần mềm là Đông Á vàVNDirect  tất nhiên trước khi có một phần mềm mới ưu việt hơn
https://www.dag.vn/StockScreener.aspx: ưu điểm là có nhiều tiêu chí lựa chọn. Đặc biệt ở trên này có các tiêu chí tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận theo quý, 4 quý, năm .. mà nhiều phần mềm khác không có. Tuy nhiên giao diện hơi khó sử dung và dễ bị nhầm nếu không quen
https://www.vndirect.com.vn/portal/cong-cu-phan-tich-chung-khoan/sang-loc-co-phieu.shtml: Ưu điểm là giao diện rất thân thiện và dễ dùng, các tính năng lọc cũng khá nhiều mặc dù không có nhiều option như của Đông Á.
3. Yếu tố “M” – Market trend trong hệ thống đầu tư theo CANSLIM

Tại sao Davinci Academy lại bàn về yếu tố Trend ( xu hướng thị trường) này trong một mục riêng?
Bởi vì…
Đây mới là  yếu tố QUAN TRỌNG NHẤT  trong canslim.
Cho dù mọi người chọn đúng 6 yếu tố kia mà chọn sai thời điểm thị trường thì thương vụ đầu tư của bạn sẽ thất bại.
William O’neil nói 1 câu rất chua xót: “ Đừng chống lại thị trường, nó lớn mạnh hơn bạn nhiều”
Do vây, hãy Follow theo thị trường, chọn thời điểm mua đúng vào nhịp tăng chung của toàn thị trường và bán ra khi thị trường có dấu hiệu đạt đỉnh.
(Sưu tầm)

Lưu đồ mua bán CK theo mô hình canslim:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét