Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Cách học đầu tư hiệu quả cho người mới + 10 câu hỏi thường gặp???

1. Mở tài khoản tại một công ty chứng khoán uy tín, làm quen với giao diện phần mềm.
2. Đọc các cuốn sách nổi tiếng.
3. Đọc báo, tạp chí chứng khoán, nắm bắt các thông tin mới (vd thay đổi biên độ, bước giá hay sản phẩm mới như phái sinh...)
4. Tìm một người có kinh nghiệm hướng dẫn (người đã trả qua các giai đoạn thăng trầm mà vẫn đầu tư thành công sẽ có những lời khuyên, bài học bổ ích cho bạn).
5. Học từ các nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng (W.Buffet, Livermore, J.O'Neil...)
6. Tham dự các khóa học đầu tư chứng khoán
7. Mua một cổ phiếu đầu tiên chỉ với số vốn nhỏ, rút ra các bài học kinh nghiệm.

10 Câu hỏi thường gặp:

1. Nguyên tắc quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán là gì?

Theo quan điểm của chúng tôi, nguyên tắc quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán là bạn phải bảo vệ tiền của bạn  bằng cách cắt lỗ một cách nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn sử dụng margin thì điều này là bắt buộc phải có.

Ai cũng phạm phải sai lầm, vì thế bạn nên thừa nhận sai lầm và cắt lỗ nhanh nhất có thể, nếu bạn không làm thế thì khoảng lỗ có thể ngày càng lớn hơn, mọi khoảng thua lỗ 40-50% đều bắt đầu từ 2%, 5%, 7%,….

Trên thực tế, có 2 vấn đề thường thấy khi bạn thua lỗ:

Thứ nhất, bạn thường hy vọng có lợi nhuận khi mua cổ phiếu, vì thế bạn không thừa nhận sai lầm của mình và hy vọng giá cổ phiếu sẽ quay trở lại.
Thứ hai, bạn sợ rằng khi bạn bán xong thì cổ phiếu sẽ quay đầu tăng trở lại, điều này làm bạn bối rối không biết làm thế nào.
Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy nghĩ việc cắt lỗ giống như là chi phí bảo hiểm cho danh mục đầu tư của mình.

Liệu bạn có biết chính xác nhà mình sẽ bị cháy khi mua bảo hiểm hỏa hoạn không? Không, bạn không thể biết trước được, bạn mua bảo hiểm để bảo vệ cho chính bạn và gia đình của bạn.

Ở đây, cắt lỗ 7-8% chính là chi phí bảo hiểm cho danh mục đầu tư của bạn.

2. Có những rủi ro nào khi mua cổ phiếu?

Nếu theo nguyên tắc cắt lỗ trên thì rủi ro trong bất cứ cổ phiếu nào bạn mua được giới hạn trong 8%.

Hiển nhiên, bạn sẽ ít gặp rủi ro hơn nếu bạn chọn cổ phiếu tốt, mua khi thị trường lên, cổ phiếu có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư lớn.

3. Thời điểm tốt nhất để đầu tư chứng khoán?

Câu trả lời là hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, xuất phát từ vị trí hiện tại bạn đang đứng, bạn không phải chờ đợi cho tới khi công việc hoàn hảo hay tới độ tuổi nào đó, có thể bạn sẽ mất vài tháng hoặc vài năm tìm hiểu về đầu tư, vì thế càng bắt đầu sớm bạn càng hiểu biết hơn.

Nếu bạn vào thị trường lúc đang tăng thì đó là cơ hội cho bạn kiếm tiền, tạo niềm tin khi mới bắt đầu.
Nếu bạn vào lúc thị trường đi xuống, đây là cơ hội bạn tìm hiểu thị trường, cổ phiếu, công ty … tạo tiền đề cho thị trường lên tiếp theo.

4. Những công việc đầu tiên khi đầu tư chứng khoán?

Công việc đầu tiên bạn cần làm là mở một tài khoản đầu tư ở bất kỳ công ty chứng khoán nào đó. Điều này rất đơn giản, bạn chỉ cần CMND là có thể mở tài khoản.

Nếu bạn là nhà đầu tư mới, việc chọn môi giới quản lý là rất quan trọng, họ có thể hỗ trợ bạn kiến thức cũng như các công việc liên quan.

Lúc mới đầu tư, chúng tôi khuyên bạn nên mở tài khoản 100% tiền mặt , sau vài năm có kinh nghiệm bạn có thể sử dụng margin.

Sau đó, bạn theo dõi thị trường và danh mục đầu tư của mình. Sai lầm thường thấy của nhà đầu tư mới vào thi trường là quá tập trung theo dõi bảng điện tử, điều này không sai nếu bạn han chế thời gian xem, việc bỏ  ra 1 ngày 3-4 tiếng xem bảng điện tử là không cần thiết, có khi còn gây hại cho chính bạn vì khi xem bảng điện tử nhiều bạn có thể bị cảm xúc chi phối và quyết định dựa trên ngắn hạn, không có cái nhìn dài hơn.

Tiếp theo, bạn hãy cẩn thận khi nghe ý kiến của người khác cũng như sử dụng các dịch vụ tư vấn, đa số là quan điểm cá nhân và thường là sai.

Bạn hãy học cách sử dụng đồ thị bởi vì chúng thể hiện sự thật, không phải quan điểm cá nhân.

5.Bao nhiêu tiền mới có thể đầu tư?

Đầu tiên, chúng tôi không khuyến khích bạn tham gia thịtrường chứng khoán ảo (không sử dụng tiền thật), nếu bạn thích có thể tham gia nhưng bạn đừng mong nó sẽ cải thiện nhiều kết quả trong đầu tư thật.

Nguyên nhân chính là việc giao dịch tiền ảo sẽ không giúp bạn trải qua các cảm xúc hy vọng, nỗi sợ hãi và lòng tham. Những cảm xúc này sẽ ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến các quyết định đầu tư của bạn.

Theo lý thuyết bạn chỉ cần vài trăm ngàn là có thể đầu tư chứng khoán được. Nhưng trên thực tế, việc đầu tư quá ít sẽ khiến bạn không nghiêm túc với đầu tư và không trải nghiệm hết các cảm xúc. Hiển nhiên, việc mới bắt đầu mà bạn sử dụng số tiền quá lớn cũng không tốt, việc thua lỗ không chỉ ảnh hưởng đến tài chính mà sức khỏe của bạn nữa.

Theo chúng tôi, số tiền bạn bắt đầu nên nhỏ nhưng cũng đủ để bạn nghiêm túc. Vì vậy, số tiền của mỗi người bắt đầu sẽ khác nhau, nếu bạn là sinh viên, có thể bắt đầu 1-2 tháng tiền sinh hoạt, nếu bạn đi làm có thể 2-3 tháng lương, nếu bạn có một số vốn thì có thể trích 5-10% trong số đó. Sau một thời gian đầu tư, bạn có kinh nghiệm thì có thể tăng vốn.

6. Nên đầu tư dài hạn hay giao dịch thường xuyên?

Nếu bạn đã quyết định đầu tư tập trung, theo chiến lược đầu tư tăng trưởng thì việc nắm giữ dài hạn hay ngắn hạn không phải vấn đề chính.

Việc quan trọng là bạn chọn cổ phiếu tốt, mua đúng thời điểm, sau đó tín hiệu thị trường và nguyên tắc bán của bạn cho biết thời điểm bán ra.

Thời điểm bạn mua và bán ra có thể dài hoặc ngắn, hãy để thị trường và các nguyên tắc của bạn quyết định điều này.

Vì thế, nếu bạn theo các nguyên tắc có thể bạn sẽ giữ trong 3 ngày, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 3 năm hoặc hơn thế nữa.

7. Có nên sử dụng margin hay không?

Khi mới bắt đầu tham gia thị trường, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên sử dụng tài khoản 100% tiền mặt, điều này sẽ an toàn cho bạn hơn. Sau khi đã có kinh nghiêm nhiều hơn, bạn có thể nghĩ tới việc sử dụng tài khoản margin (sử dụng tiền mặt + tiền vay mượn).

Thông thường, việc sử dụng margin phù hợp hơn với những nhà đầu tư còn trẻ, đang làm việc, những rủi ro cũng thấp hơn khi họ chưa chuẩn bị nghỉ hưu.

Thời điểm tốt nhất nên sử dụng margin là thời kỳ đầu trong thị trường giá lên, sau đó thị trường sẽ biến động mạnh hơn và rủi ro của bạn sẽ tăng lên.

Khi bạn nhận dạng được thị trường chuẩn bị sang chu kỳ xuống, bạn nên ngừng sử dụng margin ngay lập tức, tăng tiền mặt lên.

Bạn cũng không cần phải sử dụng margin tại mọi thời điểm. Có lúc, bạn sử dụng 100% tiền mặt, có lúc bạn sử dụng phần nhỏ margin và tiền mặt, có lúc bạn sử dụng hết mức margin cho phép. Tất cả điều phụ thuộc vào xu hướng thị trường và kinh nghiệm của bạn.

Chú ý về “margin call”:

“margin call” là giá cổ phiếu bạn mua rớt giá về một ngưỡng mà khi đó nhà môi giới sẽ hỏi bạn có 2 lựa chọn:

Một là thêm tiền mặt để đảm bảo tỷ lệ.
Hai là bán cổ phiếu ngay lập tức.
Lời khuyên của chúng tôi là bạn đừng thêm tiền, hãy nghĩ đến việc bán cổ phiếu, 9 trên 10 lần sẽ tốt cho bạn. Tại sao phải thêm tiền khi đã thua lỗ? Điều gì sẽ xảy ra nếu cổ phiếu tiếp tục giảm giá? Bạn lại bị “margin call” và trở lại con đường cũ.

Hãy thừa nhận sai lầm, thoát ra trước khi quá muộn

8. Sử dụng phân tích cơ bản hay phân tích kỹ thuật?
Theo quan điểm cá nhân, chúng tôi sử dụng cả hai chỉ báo cơ bản lẫn kỹ thuật, bạn không nên tuyệt đối hóa phân tích nào cả, cũng như không nên xem nhẹ cái nào cả:

Phân tích cơ bản cho thấy sức mạnh của công ty như thế nào?
Phân tích kỹ thuật cho thấy cổ phiếu được thể hiện như thế nào?
Phân tích cơ bản là nền tảng cơ bản phải có phía sau quyết định mua cổ phiếu của bạn, nó quyết định chất lượng cổ phiếu của bạn.

Phân tích kỹ thuật bạn tập trung chủ yếu vào giá và khối lượng, nó cho thấy tín hiệu nguy hiểm hoặc tiềm năng tăng trưởng trước khi có sự thay đổi con số trong phân tích cơ bản.

Thêm vào đó, những nhà đầu tư tổ chức lớn thường sử dụng cả phân tích cơ bản và kỹ thuật trong quyết định mua bán của họ.

9. Nên sử hữu bao nhiêu cổ phiếu trong danh mục?
Thật sự không có một công thức chính xác nào nói cho bạn biết nên sở hữu bao nhiêu cổ phiếu là phù hợp, nhưng có một vài nguyên tắc sau:

Không nên sở hữu quá nhiều cổ phiếu mà bạn không thể quản lý cũng như theo dõi diễn biến của nó.
Đa dạng hóa là tốt nhưng quá nhiều cổ phiếu có thểlàm giảm kết quả của bạn.
Việc quá đa dạng hóa cũng có thể khiến bạn mua những cổ phiếu có chất lượng thấp, tiềm năng tăng trưởng không cao.
Số lượng cổ phiếu đề nghị: nếu bạn có dưới 100 triệu nên sở hữu 2-3 cổ phiếu, nếu bạn có 500 triệu có thể 3-4 cổ phiếu, nếu bạn có 1 tỷ có thể 4-5 cổ phiếu, nếu trên 1 tỷ có thể bạn sở hữu 6-10 cổ phiếu

Không có lý do nào bạn nên sở hữu nhiều hơn 10 cổ phiếu, đơn giản là bạn không

thể biết nhiều cổ phiếu được và việc theo dõi cũng hết sức khó khăn.

10. Đọc bảng điên tử và các vấn đề khác?
Trước hết, bạn cần biết rằng việc đọc bảng điện tử chứng khoán là trò chơi của cảm xúc, ngồi nhìn bảng điện càng nhiều bạn càng dễ bị cảm xúc chi phối quyết định mua bán của mình, đôi khi có cổ phiếu biến động mạnh bạn nghĩ rằng nó sẽ còn tăng nữa, quan điểm cá nhân thường ít khi đúng.

Có một cách sử dụng bảng điện tử tốt hơn là khi bạn thấy một cổ phiếu đang diễn ra sôi động, bạn hãy kiểm tra bằng đồ thị cổ phiếu đó đang trong quá trình tích lũy (tạo các hình mẫu) hay đã tăng quá xa điểm mua rồi.

Nếu tăng quá xa, bạn hãy tránh xa nó, việc mua đuối giá giống như đuối theo tội phạm, có thể gây nguy hiểm cho chính bạn.

Tóm lại, việc đọc bảng điện tử là không xấu nhưng dành một ngày 3-4 tiếng để theo dõi giá cổ phiếu là không cần thiết, bạn nên tập trung vào các nền tảng công ty và đồ thị để ra các quyết định mua bán.

Ngoài ra, nếu bạn là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, bạn đừng để các vấn đề giao dịch làm bối rối bạn như: giá trần, giá sàn, thời gian khớp lệnh, đặt lệnh mua bán, mã chứng khoán…. Chỉ với một chút công sức tìm hiểu bạn hoàn toàn có thể hiểu hết hoặc đơn giản hơn bạn có thể hỏi trực tiếp người môi giới quản lý tài khoản của bạn.

Hãy giữ cho việc đầu tư thật đơn giản!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét