Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

18 quy tắc giao dịch của Richard Rhodes

Nếu hỏi tôi đã học được gì với 17 năm kinh nghiệm giao dịch, tôi sẽ trả lời tôi rút ra một điều là Các phương pháp đơn giản lại hoạt động tốt nhất. Những người phải dựa vào các chỉ số Stochastic phức tạp, Moving averages, thông số Fibonacci…, thường cảm thấy họ có quá nhiều thứ để băn khoăn và họ không thể đưa ra quyết định hợp lý. Khi mà chỉ số kỹ thuật này bảo MUA vào thì chỉ số khác lại cho tín hiệu BÁN ra. Chỉ số khác nữa khuyên đợi chờ trong khi đó chỉ số kia lại bảo mua thêm vào. Nghe như những lời nói không có căn cứ nhưng sự thật là các phương pháp đơn giản lại cho hiệu quả tốt nhất.

1. Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất là – Trong chu kỳ thị trường tăng, chúng ta phải mua vào. Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng có bao nhiêu người trong số chúng ta đã bán ra ngay trong đợt tăng giá đầu tiên của thị trường và cho là thị trường chuyển biến quá xa, quá nhanh. Trước kia tôi đã từng tự nhủ với mình rằng tôi sẽ làm lại điều này vào thời điểm tương tự trong tương lai. Do đó, chúng ta đã không được hưởng lợi nhuận mà đáng lẽ chúng ta được tận hưởng mà lại bị mất đi lợi nhuận khi chúng ta bán ra quá sớm. Trong chu kỳ tăng của thị trường, chúng ta chỉ nên mua vào hoặc đứng ngoài.

2. Mua những mã cho thấy tiềm lực mạnh – bán những mã cho thấy tiềm lực yếu. Mọi người vẫn thường tiếp tục mua vào khi giá đã giảm. Nhà đầu tư chuyên nghiệp mua chỉ vì giá đã hồi phục. Sự khác biệt này nghe có vẻ như không hợp lý nhưng mua những cổ phiếu có tiềm năng luôn tốt. Quy luật để tồn tại không phải nhất thiết là “Mua thấp Bán cao”, mà là “Mua cao hơn và Bán cao hơn”. Thêm vào đó, khi so sánh nhiều cổ phiếu khác nhau trong cùng một nhóm ngành, Mua những cổ phiếu mạnh nhất và bán những cổ phiếu yếu nhất.

3. Khi tham gia vào một giao dịch, nên tham gia vào nếu nó có khả năng là giao dịch lớn nhất của năm. Đừng nên tham gia khi :
+ Chưa suy nghĩ thật kỹ;
+ Chưa có chiến thuật mua thêm vào để tăng giá trị giao dich;
+ Chưa có kế hoạt để thoát trong trường hợp xấu.

4. Trong những phiên điều chỉnh giảm trong xu hướng tăng chính, hãy làm tăng giá trị của giao dịch. Trong chu kỳ tăng của thị trường, mua thêm vào ở các phiên điều chỉnh tại vùng hỗ trợ. Trong chu kỳ giảm của thị trường bán ra tại các phiên điều chỉnh tăng tại vùng kháng cự. Chọn vùng điều chỉnh tương đương với 33-50% của sự biến động trước đó hay tín hiệu moving average thích hợp như là thời điểm để thêm vào.

5. Thật kiên nhẫn. Nếu cơ hội giao dịch bị bỏ lỡ, đợi cho các phiên điều chỉnh xuất hiện trước khi mua vào.

6. Thật kiên nhẫn. Khi đã giao dịch, cho cổ phiếu đó ít thời gian để phát triển và cho chúng thời gian tạo lợi nhuận mà bạn đã đề ra.

7. Thật kiên nhẫn. Châm ngôn xưa có câu “you never go broke taking a profit” là một trong những lời khuyên tốt nhất từng có. Làm ra lợi nhuận dù rất nhỏ là điều chắc chắn nhất mà tránh lỗ, tuy nhiên những nguồn lợi nhỏ sẽ không thể phát triển thành nguồn lợi khổng lồ. Nguồn tiền chính trong giao dịch thường đến từ một hai hay ba giao dịch lớn mỗi năm. Bạn nên hình thành cho mình sự kiên nhẫn về việc hài lòng với các chiến thắng trong giao dịch và để cho chúng có thể phát triển thành các giao dịch như đã nói trên.

8. Thật kiên nhẫn. Một khi đã bắt đầu giao dịch, cho nó thời gian để thể hiện, cho chúng thời gian để cách ly khỏi các dao động nhiễu của giá và cho thời gian để những người khác nhận ra những nguồn lợi nhuận mà bạn đã nhận ra trước họ.

9. Luôn kiên nhẫn, những thua lỗ nhỏ và nhanh luôn là sự thua lỗ tốt nhất. Sự thua lỗ một khoản tiền nhỏ không quan trong bằng sự căng thẳng về tâm lý khi bạn luôn day dứt với những khoản lỗ đã mất.

10. Không bao giờ, trong bất cứ trường hợp nào, mua thêm vào khi bạn đang lỗ, hoặc lấy bình quân danh mục đầu tư. Nếu bạn mua vào thì chỉ mua khi giá mua tiếp theo cao hơn giá mua trước và chỉ bán ra khi giá bán sau thấp hơn giá bán trước.

11. Hay quan tâm nhiều đến những đầu tư sinh lợi, mỗi ngày, hãy kiểm định những khoản đầu tư đang sinh lợi, và có thể mua thêm vào. Loại bỏ những khoản đầu tư không sinh lợi, hoặc sinh lợi ít. Đây là ý nghĩa của câu “let your profits run.”

12. Đừng giao dịch khi cả Phân tích kỹ thuật và Phân tích căn bản thống nhất quan điểm với nhau. Quy luật này làm nhiều nhà phân tích kỹ thuật bị bất ngờ. Tuy nhiên, trên quan điểm của tôi, tôi chỉ tiến hành giao dịch khi cả phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản đồng hành với nhau. Nếu không, tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi

13. Khi bạn bị lỗ một khoản lớn, hãy bán tất cả các cổ phiếu và dừng giao dịch trong vài ngày. Vì khi này, tâm trí của bạn sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi sự thua lỗ, và xu hướng tìm cách lấy lại tiền bằng mọi giá sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao dịch của bạn, không nên để nó có cơ hội xảy ra.

14. Khi mà chúng ta giao dịch thành công, hãy gia tăng đầu tư vào giao dịch. Chúng ta phải nắm bắt cơ hội khi mà các đầu tư của chúng ta đều đem lại lợi nhuận. Và khi thời cơ đến, chúng ta phải giao dịch nhiều hơn, tích cực hơn.

15. Khi mà chúng ta mua thêm vào, chỉ mua một khối lượng tương đương với 1/2 hay 1/4 khối lượng cp mà bạn đang giữ. Chẳng hạn khi bạn đang có 400 cp, bạn chỉ tối đa mua vào 100 đến 200 cp. Điều này giúp cho cho giá trung bình bạn mua ít hơn khoảng thay đổi của giá, và nó sẽ giúp bạn yên tâm ngay cả khi thị trường điều chỉnh 50% giá trị vừa tăng.

16. Hãy luôn giao dịch đúng với xu hướng thắng lợi của thị trường, không nên tốn thời gian để tìm ra những giao dịch nhỏ đi ngược lại xu hường của thị trường và có khả năng đem lại lợi nhuận. Chúng ta nên nhớ phải giao dịch theo đúng xu hướng đang chiến thắng, và nếu không có xu hướng nào đang chiến thắng, chúng ta nên không giao dịch

17. Thị trường sẽ hình thành vùng đỉnh trong điều kiện giao dịch rất sôi động và sẽ hình thành vùng đáy trong điều kiện giao dịch rất ảm đạm.

18. Thường thì 10% khoảng thời gian cuối cùng của một đợt tăng giá, sẽ làm thay đổi 50% hoặc nhiều hơn giá trị của giao dịch, có nghĩa là 50% tăng giá ban đầu chiếm 90% thời gian của một đợt tăng giá và đồng thời đòi hỏi rất nhiều sự quan tâm và điều chính. Nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc giao dịch trong..

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét