Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Bài chia sẻ về tư duy chiến thắng đầu tư chứng khoán:

Tôi có join vào các group đầu tư chứng khoán, và tôi thấy hầu hết các bạn chỉ thích xem đầu đó một lời chỉ dẫn mua mã nào, bán mã nào? Các bạn có vẻ như thích như thứ rõ ràng, nhưng mờ tịt về cơ sở lý luận, tôi không biết các bạn có tin không, có mua không, và mua có nhiều không?

Vậy thì các bạn kỳ vọng gì ở những thông tin đó? Các bạn có đánh lô, đề không, nhưng tôi chắc phương pháp tiếp cận đó với chứng khoán không khác gì đánh lô, đánh đề.

Các bạn muốn mua bán chứng khoán để mua vui, để kỳ vọng 1 điều gì đó bất ngờ, may mắn sảy ra, không biết các bạn có gặp chưa, nhưng tôi thì chắc chưa bao giờ gặp điều đó cả.

Người ta cần học Đại học 4,5,6,7 năm mới ra nghề, hoặc tối thiểu Trung cấp 2 năm, mới cho người đó mức thu nhập mức 5 -8 triệu/ tháng. Do vậy, chứng khoán cũng vậy, chúng ta muốn kiếm tiền được với nó, chúng ta cần xây dựng một tư duy: Học tập, hiểu biết, thực hành, và có chiến thuật.

Chứng khoán có giàu được không? Tôi không đi khẳng định điều đó, nhưng tôi chỉ cho bạn thấy có rất nhiều người Đầu tư chứng khoán và có rất nhiều tiền: Warrant Buffet, George Soros, Jesse Livermore, Baruch,… Họ không phải giàu lên từ một, hai lần mua bán, mà là nghề của họ, mà là sự nghiệp của họ.

Mọi người thường nói chứng khoán giống đánh bạc, mà đặc biệt chứng khoán ở Việt Nam dễ bị thao túng. Tôi nghĩ thị trường nào cũng vậy, ở đâu cũng có thể thao túng, nhưng những mã cổ phiếu thực sự tốt, công ty làm ăn thực sự tốt, thì chắc chắn lửa sẽ thử được vàng, ví dụ: NNC, PTB, CTD, BMP,… đây là những công ty cho đến thời điểm hiện tại có nền tảng kinh doanh tốt, và mức độ tăng trưởng thực sự tốt, nên nó đi lên một cách thực sự rõ dàng.

Các bạn thường tìm kiếm đâu đó một vài bí quyết, một vài bí mật, một vài công cụ phân tích kỹ thuật để rồi lao đầu vào mua, bán, rồi thất bại, rồi “chửi” chứng khoán Việt Nam. Tôi nghĩ đó là một cách tiếp cận vội vàng, ẩu đả và không thực chất.

Tôi liệt kê một số nhân tố dưới đây, các bạn có thể suy ngẫm, để thấy rằng chúng ta cần hiểu biết thực sự, cần nắm được cái logic, và phi logic của chứng khoán, cần tự xây dựng cho mình những nguyên tắc để mua bán, cần cho mình một hệ thống và một phương pháp luận hợp lý (Tất cả đều rất logic, thuận theo lẽ tự nhiên):

1. Nếu toàn bộ thị trường chứng khoán đi lên, 75% các mã sẽ đi lên theo thị trường => Đừng cố mua khi thị trường đang đi xuống, các bạn có xác suất rất thấp để chiến thắng.
2. Mã có phân tích cơ bản cực tốt, chắc chắn sẽ đi lên, tuy nhiên lưu ý nó sẽ đi theo xu hướng của thị trường chung. Apple, Microsoft nó không chỉ đi lên trong 1,2 năm, mà đi lên mạnh mẽ trong một số năm, trước khi nó nổi tiếng trong nước, và trên thế giới.
3. Đừng tin vào bánh vẽ tương lai của 1 công ty, hãy nhìn vào quá khứ, và đặc biệt hiện tại, 3 năm gần đây nó tăng trưởng thế nào, quý vừa rồi ra sao, chúng ta cần những cổ phiếu đã qua sàng lọc tự nhiên.
4. Phân tích kỹ thuật rất quan trọng tại thời điểm mua, nó cho chúng ta biết khi nào các NĐT lớn cần nó, khi nào “cung sẽ tiết lại, để cầu kéo lên”,….
5. Đứng tin ai chỉ điểm, đừng tin bất cứ công ty nào, nhưng cũng đừng có ác cảm với bất cứ công ty nào.
6. Vận dụng nguyên tắc xác suất thông kê vào trong quản lý mua/ bán; vận dụng nguyên tắc đập bóng vào trong quản lý giữ danh mục; hãy biết cắt lỗ ngay khi thấy mình sai; điều quan trọng nhất là giữ tiền (bảo hiểm), trước khi nghĩ đến kiếm tiền.
7. Kiếm tiền được từ chứng khoán đánh giá mức độ trưởng thành của bạn.
(sưu tầm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét