Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Nếu Mình Là Nó

Dear các Bác.
Quả thực khó khăn khi nói ra những điều mà chưa mấy ai muốn nói, và chưa mấy ai muốn san sẻ. Nếu họ thực sự là người trong cuộc.
Sẽ thành cái gì nếu như ai cũng hiểu rõ tường tận về cuộc chơi và bản chất thực sự của nó?
Sau 2 bài viết của mình trên diễn đàn. Mình đã định dừng nói về khía cạnh này, để nếu có cơ hội về thời gian thêm nữa, sẽ chỉ chia sẻ và trao đổi với cộng đồng NĐT về những chủ đề mang tính cục bộ hơn, cụ thể hơn. Để không làm xáo trộn tất cả những gì đã thuộc về khuôn khổ của trò chơi dòng tiền cũng như luật lệ của nó.
Nhưng không một sự lựa chọn nào trở thành hợp lý nếu như không có một nền tảng tư duy vững vàng để làm tiền đề cho lựa chọn đó.
Như bốc thuốc vậy: Nguyên nhân - Triệu chứng.
Sau bài viết này, nếu điều kiện còn cho phép, tôi xin trao đổi với tất cả mọi người về những vẫn đề hẹp hơn, rõ ràng hơn. Hay về những gì người ta vẽ lên để rồi chúng đã trở thành nguyên tắc.

Nếu Mình là Nó.
Ngoài mình và những người không phải là Nó ra, thì tất cả đều là Nó...
- Nó ở đây tôi xin nói về tầm Doanh nghiệp. Cụ thể là Doanh Nghiệp niêm yết trên sàn Chứng Khoán. Tầm trên Doanh Nghiệp tôi sẽ không nói nữa. Tầm thành phần của doanh nghiệp(Cổ đông, tổ chức môi giới, đội bay liên kết...) Nếu có điều kiện tôi xin nói sau.
Cặp từ Đầu Tư - Đầu Cơ thỉnh thoảng vẫn có nhiều người mang ra so sánh và biện luận. Nhưng rồi rất nhiều trong số họ vẫn thường thú nhận rằng, đầu tư hay đầu cơ họ đều đã từng thử hết nhưng cuối cùng tổng tiền rút về chưa bao giờ bằng tổng tiền ra đi. Họ cho rằng phương pháp của mình chưa đúng, mình không đủ kỷ luật. Hoặc cho rằng con đường đầu tư mà mình đã chọn là sai lầm? Nhưng ít ai nhìn nhận rõ ràng sự tồn tại, xuất hiện và vai trò của "Nó".

Nếu Mình là Nó, sau khi huy động một lượng tiền của người thân, bạn hữu, đối tác... để đứng ra thành lập và sở hữu tư cách pháp nhân với vốn điều lệ là tổng lượng tiền huy động thủ công ban đầu, để thực hiện một dự án mà mình đánh giá là triển vọng(Tùy theo cơ hội sẵn có và trí tưởng tượng của mỗi người). Mình sẽ bắt tay lên trán lục lại những mối quan hệ tự cổ chí kim tìm đầu mối, để tiếp theo sẽ tiếp cận vốn ngân hàng dựa trên số vốn thủ công đó và triển vọng dự án mà mình đã đặt cược.
Thế rồi dự án non trẻ cơ bản cũng đã đi đúng tiến độ, hoàn thành và đã tạo ra được doanh thu ban đầu. Mình sẽ cân đối tình hình để phân phối lợi nhuận cho cổ đông và để giữ lại tái đầu tư, nhân rộng quy mô vì mình tin rằng thành công rồi sẽ nối tiếp thành công, chỉ cần có cơ hội và một cái đầu tính toán tỷ mỉ, cẩn thận cho từng bước đi thì chắc chắn sẽ dành được những thắng lợi mới.

Nếu Mình là Nó, mình sẽ gặp những vấn đề mới phải đối diện của một giai đoạn mới trong quá trình phát triển của Doanh Nghiệp mà mình đã vừa một tay gây dựng:

- Quy mô mới đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận mới.
- Thanh thế mới đồng nghĩa với sự kết nối mới, mối quan hệ mới.
- Giai đoạn mới đồng nghĩa với động lực mới, môi trường mới, thời thế mới.
- Vị trí mới đồng nghĩa với việc phải sinh ra được dự án triển vọng mới.
- Trải nghiệm mới, con người mới sẽ sinh ra những cách giải bài toán mới.
...

Nếu Mình là Nó, để giải bài toán nước đi lên của Doanh Nghiệp, sau khi tính toán thật cẩn thận theo nhiều góc độ khác nhau về tất cả các vấn đề chung, cũng như các vấn đề hẹp hơn như chí phí sử dụng vốn(Chi phí phải mất để được sử dụng các nguồn vốn). Cân đo đong đếm, mình quyết định sẽ đưa nó lên sàn. Vì đã đến lúc cần phải sử dụng đến nguồn vốn đại chúng, không thể huy động thủ công mãi trên những mối quan hệ và sự kết nối sẵn có được, bởi như thế vô tình sẽ tạo nên một giới hạn cho sự phát triển về quy mô vốn cho doanh nghiệp. Tất nhiên rồi, bởi khi vốn chủ sở hữu còn yếu thì sẽ không đủ size để có thể mở lời và tiếp nhận thêm vốn từ ngân hàng, nếu có ý định.
Sau khi tốn khá nhiều tiền vào công tác vận động, cuối cùng cũng đã đưa được Doanh Nghiệp lên sàn. Nhưng một cổ phiếu mới toanh không có tên tuổi, không có ấn tượng trong trí nhớ của giới đầu tư lướt sóng, ngày đầu lên sàn gần như thanh khoản bằng 0, chẳng thấy ai để ý. Bạn bè và đối tác, những người trước đây góp vốn cùng mình lúc mới thành lập doanh nghiệp, lượng vốn đó giờ đây đã được chứng nhận bằng cổ phiếu niêm yết rồi, giờ đây thấy lên sàn cứ chực chờ kê lệnh bán. Nên như đã xác định, giờ đây lại phát sinh một vấn đề mới: Huy động tiền trên sàn như thế nào?
Bản chất: Tiền trên sàn chỉ được huy động thực sự vào doanh nghiệp để xếp vào hạng mục Vốn Chủ Sở Hữu khi doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu và được NĐT đăng ký mua bằng hình thức khớp lệnh.
Còn lượng vốn cổ phần sẵn có ban đầu khi được đưa lên niêm yết không làm tăng quy mô của VCSH, kể cả khi nó được khớp lệnh mua bán qua lại thì đó cũng chỉ là hình thức thay đổi chủ sở hữu, hoàn toàn không làm tăng vốn cho Doanh Nghiệp.

Hiệp 1:
- Nếu mình là Nó, mình sẽ phải làm sao gây được chú ý cho cổ phiếu của mình để nhà đầu tư (Chủ yếu là lướt sóng) trên thị trường có động lực mua vào. Muốn vậy Cổ phiếu phải có thanh khoản nhất định(Tùy sức quay của mình) và nhất là giá phải tăng để gây được chú ý.
Nhìn lại, để tăng thanh khoản trong khi những người hiện tại đang nắm giữ đa số là những người mà mình đã huy động vốn lúc ban đầu mới thành lập Doanh Nghiệp, như đã nói ở trên, thì chỉ có cách duy nhất là những người này và cả mình phải tìm cách tự mua bán cho nhau. Nhưng yêu cầu cao nhất là mua bán để tăng thanh khoản và đồng thời giá khớp cũng phải tăng theo.
Nếu Các Bác là Nó! Các Bác tất nhiên sẽ phải tự nghĩ ra cách để thực hiện (Tăng thanh khoản như thế nào? Đưa tiền cho ai? Đưa ra những tin tức gì?).

Nếu Mình là Nó, bằng sự kiên trì và học hỏi nhanh nhẹn, mình đã gây được chú ý đối với nhà đầu tư trên sàn để họ có hứng thú và lướt sóng cổ phiếu của mình. Cùng với đó, những nhà đầu tư dài hạn cũng đã đánh giá khá tốt về tiềm năng của Doanh Nghiệp mình, đúng như ý mình muốn.
Để thực hiện mục tiêu tăng vốn, nhân lúc Thiên thời, Địa Lợi, Nhân hòa... Mình cho tổ chức họp Cổ Đông bất thường công bố chốt ngày phát hành thêm Cổ Phiếu tăng vốn (Tất nhiên kèm theo các thông tin về ngày đăng ký cuối cùng, ngày giao dịch không hưởng quyền... đúng như luật lệ).

Có thể phân loại NĐT trên thị trường thành 3 nhóm chính.
- Nhóm thứ nhất: "Lăn chốt"(Mua Cổ Phiếu và bán ngay trước ngày giao dịch không hưởng quyền)
- Nhóm thứ 2: Cố tình mua cổ phiếu và nắm giữ qua ngày giao dịch không hưởng quyền để rồi sau đó nộp thêm tiền mặt vào và thực hiện mua cổ phiếu phát hành thêm (Đây là nhóm đối tượng chính mà mình hướng đến)
- Nhóm thứ 3: Mua cổ phiếu và do hời hợt nên quên mất mình đã lỡ nắm giữ qua ngày giao dịch không hưởng quyền, ngày đăng ký cuối cùng. Khiến họ bất đắc dĩ, hoặc là không thực hiện "quyền" nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm ngay sau đó, hoặc dù lỡ đăng ký nhưng sau khi suy nghĩ, họ vẫn nộp tiền mua do đánh giá triển vọng về giá hoặc vì một kỳ vọng nhất thời khác liên quan đến Cổ Phiếu của Mình.

Ngày NĐT nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm là ngày mà Mình đã thở phào để có thể nói với chính bản thân mình và với cổ đông gốc(bè bạn) rằng: "Chúng ta đã chính thức chiến thắng! Hiệp 1 trên Sàn).

Nếu mình là nó!... Nếu chúng ta là nó!
Hiệp 2:

Với một hệ thống cài đặt trong con người chúng ta từ lúc sinh ra, luôn có chứa Tham Vọng. Rất khó để chúng ta chịu dừng lại và ngủ vùi trên chiến thắng cỏn con ban đầu đó. Phát hành thêm thành công đồng nghĩa với việc cổ phiếu bị pha loãng, lượng cổ phần sở hữu của mỗi cổ đông ban đầu chúng ta giảm đi. Quy mô vốn tăng thêm đã được chia đều cho đại chúng. Liệu "con quỷ" trong con người của chúng ta chấp nhận ư?
Quy mô vốn đã lớn rồi, nhưng tỷ lệ sở hữu của mình giảm đi trong quy mô đó, thì giờ phải tìm cách mua lại tỷ lệ sở hữu càng rẻ càng tốt, tất nhiên rồi. Bằng cách mua rẻ cổ phiếu, nhưng bằng cách nào?
Đè giá, tin "xấu", vẽ biểu đồ phân tích kỹ thuật theo mẫu hình Vai - Đầu - Vai.... Liên kết, nhờ vả các Công ty CK thân quen cắt Margin đối với mã CP của mình để tăng Cung và thắt lại lực Cầu từ thị trường... đủ sự lựa chọn.
Các kệnh truyền thông thì vô cùng nhiều: Diễn đàn, Room chat online... có đầy đủ phương tiện để lựa chọn nhằm bình luận CP theo chiều hướng tốt hay xấu theo mục đích của mình.
Sau khi cố tình để giá cổ phiếu rơi sâu, bước tiếp theo tất nhiên mình sẽ mua lại.
Nếu mình là nó, mình sẽ lập tức tính chuyện đánh lên cổ phiếu bằng chính ê kip sẵn có của mình nếu có đủ tiềm lực hoặc tìm sự trợ giúp bên ngoài. Để rồi sau khi đẩy giá cổ phiếu lên cao. Phối hợp với CTCK mở Margin lên mức tối đa, mình sẽ lại được bán đắt(Phân phối) cho những NĐT lướt sóng hoặc các trường phái khác trên thị trường, bởi họ vẫn nhận định rằng cổ phiếu của mình sẽ còn lên nữa...
Rồi cứ thế, cứ thế...

Con đường của mình là như vậy, những ngã rẽ khác, cơ hội khác, và cạm bẫy khác vẫn đang chờ đợi. Nhưng với sự đoàn kết của ê kip, của anh em bè bạn, và trên hết là sự tin tưởng vào chính bản thân, mình tin tưởng rằng sẽ lèo lái được con thuyền Doanh Nghiệp đi lên từng ngày. Và tất nhiên sẽ phải làm thế nào đó để có lợi nhất cho bản thân, vì suy cho cùng thì con thuyền Cuộc Đời còn lớn hơn con thuyền Doanh Nghiệp rất nhiều.
Và tất nhiên sẽ nói với cả Ekip rằng hãy yên tâm! Bởi vì mình sẽ không bao giờ chỉ đạo đánh lên Cổ Phiếu khi mà có rất nhiều NĐT ngoài kia đang nắm giữ.
Bởi vì làm như vậy là tự sát, nếu đổ tiền túi của mình vào đẩy giá cổ phiếu lên cao thì ngay lập tức những NĐT ở ngoài kia sẽ bán giá cao vào lệnh của mình. Như vậy tiền của mình sẽ chạy vào túi của NĐT trên thị trường. Trong khi mình là Doanh Nghiệp, họ là NĐT thì rõ ràng theo lệ, mình phải lấy tiền của họ. Nên hãy yên tâm rằng chỉ khi NĐT đại chúng đã thực sự chán nản Cổ Phiếu của mình, họ không còn nắm giữ nữa(Họ chủ động bán ra hoặc bị Call Margin, người thu gom lại giá thấp sẽ là ekip của mình) thì lúc đó, sẽ tính đến chuyện thực hiện games tiếp theo.
Nếu mình là Nó! Mình xin phép dừng ở đây!


Chúc toàn thể luôn gặt hái được thắng lợi!
Bài viết giả định Mình là Nó để dễ làm rõ ý nghĩa và biện chứng cho điều mà tôi đang muốn diễn giải. Để chúng ta cùng thêm vào một nhân tố mới làm đa dạng thêm dữ liệu phân tích: Đó là tư duy, vai trò và động lực của "Nó". Hy vọng cùng đóng góp thêm cho NĐT những thông tin đa chiều, chia sẻ chân thực nhất, nhằm góp phần làm rõ thêm về hình hài và gốc rễ của sân chơi mà toàn thể chúng ta đang là thành phần trong đó: Sân Chơi Đầu Tư.

Chân thành! Kính chúc!



vmh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét